ฟลัชวาล์วคืออะไร


ฟลัชวาล์วคืออะไร

ฟลัชวาล์วคืออะไร

ฟลัชวาล์วคืออุปกรณ์ท่อประปารูปแบบหนึ่งที่คุณต้องเคยเจอหรือใช้งาน ตรงกันข้ามกับห้องน้ำตามบ้านพักอาศัยซึ่งอาศัยน้ำจากแทงก์และแรงดันน้ำที่รุนแรงในการชำระล้างสิ่งปฏิกูลออกจากโถ ห้องน้ำที่ใช้ฟลัชวาล์วจะไม่มีแทงก์ด้านหลังตัวโถชักโครกแต่ใช้แรงดันน้ำจากท่อประปาโดยตรง ห้องน้ำที่ใช้ฟลัชวาล์วจะพบมากในห้องน้ำสาธารณะ หรือตามธุรกิจห้างร้าน

หน้าที่ของฟลัชวาล์ว

                เมื่อเริ่มใช้ฟลัชวาล์ว น้ำจะถูกปล่อยออกมาในปริมาณมากเข้าสู่ห้องน้ำแล้ว ตามทฤษฎีแล้วการกดน้ำหนึ่งครั้งจากฟลัชวาล์วเสียน้ำปริมาณน้ำน้อยกว่าระบบแทงก์ เพราะฟลัชวาล์วทำความสะอาดโถด้วยปริมาณน้ำที่น้อยกว่าแต่ใช้แรงดันน้ำมากกว่า ดังนั้นจึงไม่มีระยะเวลารอการเติมน้ำให้กลับมาเต็มโถในระหว่างที่กดน้ำแต่ละครั้ง

ประเภทของฟลัชวาล์ว

                ฟลัชวาล์วมีทั้งหมด 2 ประเภท คือ ระบบวาล์วแบบลูกสูบและแบบใช้ไดอะแฟรม ในทั้งสองระบบวาล์วถูกแบ่งให้อยู่ในท่อขนาดใหญ่และแรงดันสูง และท่อที่เล็กกว่าและความดันน้ำเบากว่าพร้อมกับลูกสูบหรือไดอะแฟรมซึ่งตั้งอยู่ระหว่างท่อทั้งสอง ในแต่ละกรณี การปล่อยน้ำผ่านทางวาล์วพร้อมกับการปรับเปลี่ยนแรงดันน้ำภายในท่อ โดยพื้นฐานแล้วความแตกต่างในเรื่องรูปแบบการดีไซน์ของฟลัชวาล์วขึ้นอยู่กับการใช้ยางไดอะแฟรมหรือตัวลูกสูบระหว่างท่อ

กลไกการทำงาน

                กลไกการทำงานของฟลัชวาล์วอาจจะใช้ก้านชะแลง ปุ่ม หรือตัวเซนเซอร์ เป็นตัวกระตุ้นให้เริ่มทำงาน โดยตัวเครื่องมือควบคุมการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานจากอัตโนมัติเป็นระบบแมนนวลจะถูกติดตั้งข้างแผงไฟฟ้า

                ฟลัชวาล์วรุ่นเก่าบางรุ่นสามารถถูกปรับแต่งด้วยตัวเซนเซอร์ชนิดแบตเตอรี่หรือไฟฟ้า อย่างไรก็ดี ตามห้องน้ำสาธารณะมักจะไม่พบฟลัชวาล์วแบบอัตโนมัติที่ไวต่อการเซนเซอร์จนเป็นการกดน้ำก่อนกำหนดเข้าใช้หรือกดบ่อยครั้ง ดังนั้นการทำให้ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำต่อการใช้งานเสียหายจึงจะไม่ปรากฎขึ้น อีกทั้งคุณยังสามารถพบฟลัชวาล์วแบบสองระบบการกดน้ำซึ่งใช้ปริมาณน้ำที่แตกต่างกันโดยการกำจัดของเสียชนิดเหลวใช้น้ำน้อยกว่าชนิดแข็ง ดังนั้นคุณสามารถเลือกใช้การกดน้ำในแบบที่ต้องการได้

ข้อด้อย

                จุดอ่อนของการติดตั้งฟลัชวาล์วนั้นคือ ไม่สามารถติดตั้งเข้ากันได้กับทุกระบบท่อประปา ด้วยรูปแบบของการดีไซน์ตัวห้องน้ำเองที่เหมาะสำหรับระบบฟลัชน้ำแบบปริมาณน้ำน้อย แต่ห้องน้ำรูปแบบเก่าๆอาจต้องการใช้น้ำในการกดถึง 5 แกลลอนต่อครั้งซึ่งทำให้ฟลัชวาล์วชนิดการใช้น้ำ1.6 แกลลอนต่อครั้งไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ นอกเหนือจากนั้นตัวท่อประปาเองสามารถทนแรงดันน้ำอย่างน้อย 20-25 psiเมื่อใช้ฟลัชวาล์วในการกดน้ำแต่ละครั้งซึ่งไม่สามารถใช้ได้กับท่อน้ำประปาตามบ้านที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ ¾ นิ้ว

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์