ความแตกต่างระหว่างโถสุขภัณฑ์ตามบ้านและตามห้าง


ความแตกต่างระหว่างโถสุขภัณฑ์ตามบ้านและตามห้าง

เราสามารถติดตั้งโถสุขภัณฑ์สาธารณะเข้ากับบ้านของเราได้หรือไม่?

                บรรดาร้านค้า ห้าง และโรงแรมต่างใช้สุขภัณฑ์ที่ไม่ได้มากับถังพักน้ำ สุขภัณฑ์ไร้ถังพักน้ำช่วยให้ใช้พื้นที่น้อยในการติดตั้ง การเปลี่ยน และการบำรุงรักษารวมถึงสะดวกในการทำความสะอาด จะเป็นไปได้ไหมที่เจ้าของบ้านที่พักอาศัยจะสามารถติดตั้งสุขภัณฑ์ที่ไร้ถังพักน้ำบ้างได้หรือไม่ เรามาดูกันค่ะ

 

ระบบการทำงานของสุขภัณฑ์สำหรับห้างร้านและตามบ้านที่แตกต่างกัน

                มีเหตุผลหลักหลายอย่างว่าทำไมถึงไม่เห็นการติดตั้งระบบสุขภัณฑ์ที่ไร้ถังพักน้ำในบ้าน ห้องน้ำที่คุณเห็นตามธุรกิจห้างร้านต่างนั้นมีระบบการทำงานที่แตกต่างจากสุขภัณฑ์ระบบที่ใช้ตามบ้าน ระบบสุขาภิบาลของตามห้างร้านถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะให้ใช้กับสุขภัณฑ์แบบไร้ถังพักน้ำ ในขณะที่ระบบสุขาภิบาลหรือการส่งน้ำดีและน้ำเสียไม่ได้ถูกสร้างมาให้เหมือนกัน

                โดยสุขภัณฑ์ที่ใช้ระบบถังพักน้ำจะใช้ระบบปฏิบัติการแบบไซฟอนในการดูดน้ำและของเสียออกจากโถส้วมเข้าไปในท่อระบายน้ำ อย่างไรก็ตามน้ำดีจะถูกเติมในท่อไซฟอนอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดการกดชักโครกให้สะอาด ระบบสุขาภิบาลของบ้านพักอาศัยไม่จำเป็นต้องใช้ปริมาณน้ำและกำลังในการส่งน้ำเหมือนระบบของห้างร้านต่างๆ ห้องน้ำตามบ้านพักอาศัยใช้น้ำที่กักอยู่ที่ถังพักน้ำด้านหลังซึ่งมีน้ำเพียงพอสำหรับระบบไซฟอนและดึงของเสียออกมาจากชักโครกลงสู่ท่อน้ำเสีย

                ในทางกลับกันสุขภัณฑ์ตามห้างร้านไม่จำเป็นต้องใช้น้ำจากถังพักน้ำแต่ได้รับน้ำจากท่อส่งน้ำดีขนาดใหญ่ซึ่งมีแรงดันมากพอที่จะกำจัดของเสียลงสู่ท่อระบายน้ำ  ในขณะที่รูปแบบการชำระล้างนี้ใช้ปริมาณน้ำระดับเดียวกับสุขภัณฑ์ตามบ้านแต่สุขภัณฑ์ตามห้างร้านกลับต้องใช้น้ำที่มีแรงอัดรุนแรงกว่าซึ่งระบบส่งน้ำตามบ้านไม่ได้ถูกติดตั้งมาเพื่อส่งน้ำอย่างแรงและเร็วในครั้งเดียวเหมือนกับสุขภัณฑ์ตามห้างร้าน

แล้วระบบไร้ถังพักน้ำก็ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วหรือไม่

                แม้ว่าคุณจะไม่สามารถติดตั้งระบบสุขภัณฑ์ที่เหมือนกับตามห้างร้านต่างๆได้ แต่เจ้าของบ้านยังสามารถใช้ประโยชน์จากสุขภัณฑ์ไร้ถังพักน้ำได้ เพราะบางรูปแบบสุขภัณฑ์ถูกออกแบบมาเฉพาะเจาะจงเพื่อใช้ตามบ้านโดยเฉพาะ แต่คุณมีแนวโน้มที่ต้องติดปั้มน้ำหรือเทคโนโลยีอื่นๆเพื่อช่วยในการกำจัดของเสียออกจากโถในแต่ละครั้ง สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะลืมไม่ได้คือสุขภัณฑ์ไร้ถังพักน้ำนั้นจะมีเสียงที่ดังกว่าสุขภัณฑ์ที่มีถังพักน้ำมาก ดังนั้นในเวลากลางคืนเสียงกดน้ำแต่ละครั้งอาจปลุกคนทั้งบ้านให้ตื่นได้ และเจ้าของบ้านต้องเช็คว่าระบบสุขาภิบาลของที่บ้านนั้นใช้ท่อส่งน้ำที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 นิ้วเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำที่ส่งเข้าไปยังตัวโถนั้นมีปริมาณและแรงดันที่มากพอในการชำระล้างและในการเติมน้ำกลับเข้าสู่โถได้อย่างรวดเร็ว บ้านพักอาศัยส่วนใหญ่จะใช้ท่อส่งน้ำเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด ½ นิ้ว หรือ ¾ นิ้ว ถ้าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อส่งน้ำมีขนาดน้อยกว่า 1 นิ้วจะทำให้น้ำไหลกลับเข้าโถช้า หากท่านต้องการติดตั้งระบบสุขภัณฑ์ชนิดใช้ฟลัชวาล์วอย่าลืมปรึกษาเรานะค่ะ

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์